Xem tranh ở làng Cù Lần

SGTT.VN - Hỏi Đà Lạt gần đây có gì lạ, chắc lạ nhất là cái làng Cù Lần mà nhạc sĩ Văn Tuấn Anh và cộng sự lập ra tại một thung lũng, lọt thỏm giữa rừng nguyên sinh, thuộc địa phận thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương. Lạ hơn nữa, trong cái làng thiên nhiên này lại có một bộ sưu tập tranh của nhiều hoạ sĩ tên tuổi của Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Trung, Đặng Xuân Hoà, Nguyễn Thân, Lê Thiết Cương, Nguyễn Thanh Bình…

 

Trong cách nói dân dã, cù lần vừa có nghĩa khù khờ, chậm chạp, vừa có ý chân chất, cục mịch.

 

Còn lý do tại sao giữa núi rừng hoang sơ lại có bộ sưu tập tranh, Văn Tuấn Anh tâm sự: “Tôi nghĩ rằng tranh nghệ thuật là loại hình không nhất thiết phải trưng bày giữa phố xá đông người, vả lại, đường vào làng Cù Lần tuyệt vời, đi qua những mặt hồ mênh mông, những rừng thông bất tận, những tác phẩm đẹp của các hoạ sĩ tài danh Việt Nam có mặt ở đây cũng là điều “đồng khí tương cầu”. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, chính các tác phẩm mỹ thuật đã tạo nên diện mạo, phong thái của làng Cù Lần, chứ không phải ngược lại”.

Bộ sưu tập hiện có hơn 150 tác phẩm, ngoài những hoạ sĩ đã kể ở trên, ở đây còn có Văn Dương Thành, Đỗ Duy Tuấn, Lê Ngọc Tường, Lê Thanh Tùng và nhiều tác giả khác. Riêng Lê Thiết Cương, Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Văn Cường, mỗi người có mười bức sơn dầu, Lê Ngọc Linh có 15 bức sơn mài… “Khi đã thích tranh của ai, lý tưởng nhất là nên chơi thân với người ấy, vì tôi nghĩ đó là cách tốt để có tranh đẹp. Phòng tranh Cù Lần mở cửa phục vụ miễn phí cho những ai ghé qua hoặc lưu trú tại đây, có ngày chỉ vài khách, có ngày vài trăm, mùa lễ có khi đến cả ngàn. Khách có đủ thành phần, có người am hiểu, có người xem vì tò mò, có người lướt qua hờ hững. Chúng tôi nhẫn nại giải thích khi có ai thắc mắc này nọ. Tôi nghĩ đây cũng là cách tạo điều kiện để hội hoạ gần hơn với công chúng”, Văn Tuấn Anh nói.

Sinh ra trong gia đình nghèo tại Hội An, 11 tuổi (năm 1975) vào Sài Gòn sinh sống, vì nhiều lý do, Văn Tuấn Anh không có bằng đại học, nhưng anh lại có đam mê nghệ thuật. Anh tự học sáng tác để viết ca khúc, từng được vinh danh với giải thưởng Bài hát Việt. Mê hội hoạ nên anh sưu tập tranh chứ không dám… vẽ. Từ hoàn cảnh như vậy, nên làng Cù Lần cũng giống như một bức tranh về ngôi làng Việt Nam, hài hoà với thiên nhiên. Hy vọng sự mơ mộng của một tâm hồn phiêu lãng không bị bức tử bởi cái thực tế khốc liệt của thị trường, để tương lai không xa, người ta có thể đến đây xem bộ sưu tập 500 tác phẩm của các hoạ sĩ Việt Nam tài danh như Văn Tuấn Anh đang mơ ước.

BÀI VÀ ẢNH: HIỀN HOÀ